Da BòHoạt ĐộngThị TrườngTin TứcDa bò sáp là gì? Cách nhận biết da bò sáp

Da bò sáp là phần tốt nhất của lớp da bò. Thường là lớp trên nhất có độ mềm mại và êm ái cao nhất. Sau đó chúng được phủ một lớp sáp lên bề mặt của da. Chỉ cần một vết cào nhẹ cũng sẽ để lại vết xước Nhưng điều tuyệt vời là bạn chỉ cần xoa nhẹ và vuốt vài cái là vết xước sẽ bay đi ngay trả lại một miếng da hoàn hảo như ban đầu. Đây cũng là điểm đặc biệt thu hút khách hàng của da bò sáp.
Vì đã được phủ sáp nên da thường thô và không có độ mềm như da bò ban đầu, bề mặt nhám, mờ. Bề mặt không được sơn nhưng vẫn rất đẹp và bền. Nhưng đây cũng chính là một nhược điểm làm da bò sáp dễ thấm nước.

Da bò sáp là da thật của bò sau khi thuộc lên còn được bôi 1 lớp sáp bảo vệ do vậy nên da bò sáp rất là bền vẫn còn giữ lại được những gì nguyên thủy nhất của tấm da. Sở dĩ da có độ bền như vậy một phần cũng nhờ độ bền của da aniline. Da dùng càng lâu thì sẽ càng mềm mịn, và cũng không mất đi bộ bóng của da.

Nếu dùng trong thời gian dài sản phẩm bị đổi màu chỉ cần dùng một ít kem dưỡng thoa đều lên là da bò sáp sẽ lại trở thành như mới.

Hiện nay với rất nhiều sản phẩm làm từ da bò sáp như ví, túi xách của nam giới với thiết kế siêu bền đẹp được bán rất chạy trên thị trường là câu trả lời xem đó là loại da có tốt hay không.

Cách nhận biết da bò sáp

Đặc trưng dễ nhận biết của loại da bò sáp nhất là bề mặt nhám, mờ và rất dễ trầy da có những vết xước cực nỗi bật. Nếu dùng móng tay cào nhẹ là sẽ để lại vết xước trắng lên ngay, nhưng khi dùng tay xoa nhẹ lại vết xước sẽ thấy da hồi phục ngay.

Da bò pull up thường có mùi sáp đặc trưng so với những da khác, do có cấu tạo lỗ chân lông hở, không được sơn nên da sáp rất dễ thấm nước.

Khi đốt bạn sẽ nghe thấy mùi khét của bánh quy, trong khi đa số những loại da khác đốt lên sẽ ngửi thấy mùi tóc cháy.

Da bò trông láng và mịn do được chà, bào mòn lớp cật để không còn vân. Sau đó tùy vào từng yêu cầu sản phẩm làm ra như ví, túi xách, thắt lưng hay giày mà người ta in thêm lên các vân, các hạt hoặc để nguyên như ban đầu để trông sản phẩm sẽ bụi bặm và nam tính hơn.
Da sáp được làm từ da động vật thường là da:bò da cừu,da dê, da bò thật,…. và hầu hết tất cả các chất liệu da đều là mặt trái của da động vật.
Nên có thể bạn sẽ thấy các da sáp chia làm nhiều loại và nhìn không giống nhau.

Ưu và nhược điểm của da bò sáp

Ưu điểm: Da bò sáp luôn có một hình ảnh rất bụi bặm và cá tính, luôn đem đến cái chất riêng cho người sử dụng. Độ bền cao với thời gian, da sáp thường có độ dẻo, độ nhám cao, sản phẩm chịu được va đập thoải mái không sợ trầy xước. Da sáp có hiệu ứng rất rõ (tức là như đồ cổ càng dùng càng đẹp).

            Nhược điểm: Chính vì đặc điểm dễ trầy mà nhiều người không thích trầy sẽ không thích da sáp vì khi trầy quá nhiều nhìn da sáp sẽ giống như đồ cũ.
Da bò pullup rất dễ bị mốc : Nếu sử dụng trong môi trường ẩm và không biết cách bảo quản da sáp rất dễ bị móc
Vì là loại da được thuộc bằng hoá chất phủ một lớp sáp nên rất dễ bị lem màu dính màu lên quần áo. Tuy nhiên không mất đi màu sắc sản phẩm và màu dính lên vẫn có thể dễ dàng giặc sạch.

Bảo quản da sáp

Da bò sáp là loại da cần bão quản kỹ. Để da sáp riêng biệt so với các da khác để tránh việc lây màu từ da này qua da kia, lây sáp từ con da sáp nhiều sang con da sáp ít (hiện tượng thâm da).

Thường xuyên lau chùi bụi bẩn bằng khăn sạch khô. Để da sáp ở chỗ khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh hơi ẩm từ nền đất, tường.
Nếu da lên mốc, dùng nước xịt kính pha loãng ra xịt lên và dùng khăn sạch chùi xoắn ốc ở vị trí đó.

Để khô tự nhiên tuyệt đối không dùng máy sấy hay tác động nhiệt lên sản phẩm hây gãy kết cấu hư hại bề mặt. Nếu mốc nặng thì phải xử lý cả mặt trước và mặt sau.

Da sáp là 1 loại da đẹp, cá tính, mang sự bụi bậm cho người sử dụng. Hiện này được phổ biến với rất nhiều sản phẩm như: dây đồng hồ da bò, ví kẹp tiền da bò, giày da sáp, dây lưng da bò sáp, ví da bò sáp, chọn da làm đồ handmade.

Trên đây là bài viết về da sáp, cách phân biệt ưu nhược điểm của da sáp. Mong rằng qua những chia sẽ trên các bạn hiểu được phần nào về da bò sáp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *